பெயர்க்காரணம்
நதி கடலுக்குள் புகும் இடம் “புகார்” என்று அழைக்கப்படுகிறது. நதி காவேரி, எனவே காவேரி + புகார் = காவேரிபூம்புகார், காவேரிபுகும்பட்டினம், காவேரிப்பூம்பட்டினம்.
பண்டைய துறைமுக நகரமான புகார், பல மாடிக்கட்டிடங்கள், ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட தளவமைப்புகள், பரந்த வீதிகள், பகல் மற்றும் இரவு அங்காடிகள் ஆகியவற்றைக் கொண்ட ஒரு பெருநகர வர்த்தகமையமாக இருந்தது. கிரேக்கம், ரோமன் (யவன நாடு) அரபு மற்றும் தெற்கு ஆசிய நாடுகளிலிருந்து வந்த கப்பல்கள் துறைமுகத்தில் நங்கூரமிட்டன. மேலும் இது சுங்கத் துறை, வர்த்தகர்களின் பாதுகாப்பிற்கான பாதுகாப்பு படைகள், வர்த்தக மையங்கள், நீதி மன்றங்கள், வர்த்தகர்களுக்கான தங்குமிடம், பொழுதுபோக்கு அரங்குகள், தோட்டங்கள்,நீர்முனைகள் நிறைந்த நகரமாக விளங்கியது .
வர்த்தகமைய்யமாதலால் பலதரபட்ட மதத்தினரும் காணப்பட்டனர். (உள்நாட்டு மற்றும் வெளிநாட்டு வணிகர்கள் வருகையால் ) இருப்பினும், பௌத்தமே தழைதிருந்தது (முதலாம் நூற்றாண்டு)
இலக்கியத்தில் புகாரின் பெயர்கள்
புகார் என்பது துறைமுக நகரத்தின் பெயர், ஆனால் நகரத்தின் ஒரு பகுதியை குறிக்கும் பல பெயர்கள் இருந்தன. எந்தவொரு இலக்கியத்திலும் நீங்கள் கீழேயுள்ள பெயர்களைக் காணும்போதெல்லாம் அது புகாரையே குறிக்கிறது என்று அறியலாம்.
·காகந்தி -
“ககந்தன் காத்தல் காகந்தி யென்றே இயைந்த நாமம் இப்பதிக் கிட்டீங்”.
(மணிமேகலை)
இந்த இடத்திற்கு ககந்தி என்று பெயரிடப்பட்டது, ஏனெனில் இது ககாந்தன் என்ற மன்னனால் ஆளப்பட்டது.
·சம்பாதி ( சம்பாபதி) - இது உள்ளூர் கடவுளின் பெயர்
வெங்கதிர் வெம்மையின் விரிசிறை இழந்த சம்பாதி இருந்த சம்பாதி வனமும்
(மணிமேகலை)
இராமாயணத்தில் - –– ஜடாயூவும் , சம்பாதியும் ( ஜடாயுவின் சகோதரன்) சூரியனுக்கு அருகில் பறக்கும் போது சூரியனின் வெப்பத்திலிருந்து ஜடாயுவை காப்பாற்ற முயற்சிக்கும் போது சிறகுகள் எரிந்து விழுந்த இடம். எனவே சம்பாதிவனம் என பெயர்பெற்றது.
· பல்புகழ்மூதுர் - மூதூர்-
“மாடம் ஓங்கிய மல்லல் மூதூர்
(நெடுநல்வாடை)
பல்லடுக்கு மாடங்கள் கொண்ட வீடுகள் இருக்கும் புகழ்பெற்ற பழைய நகரம்.
·மானகத்து வான்பதி - மன்னுலகத்தின் சொர்கம்.
“மண்ணகத்து என்றன் வான்பதி தன்னுள் மேலோர் விழைய விழாக் கோளெடுத்த” -
(மணிமேகலை)
மண்ணுலகில் அமைந்துள்ள வானகத்து நகரத்தில், கற்றறிந்தவர்களால் விரும்பப்பட்ட இந்திர விழாவை நடத்தியவன்.
சோழப்பட்டினம் - பூம்புகார் முற்கால சோழர்களின் துறைமுக நகரமாக இருந்தது , எனவே சோழப்பட்டினம் என்று குறிக்கப்படுகிறது. பட்டினமானது "சென்னைப்பட்டினம்", "மசிலிப்பட்டினம்" என்ற நகரத்தைக் பொதுவாக குறிக்கும். ஆனால் காவிரிப்பூம்பட்டினம் 2000 ஆண்டுகளுக்கு முன்னரே மிகப் பெரிய துறைமுக நகரமாக விளங்கிற்று. ஆதலால் பட்டினம் என்ற சொல் சிறப்பாய் பூம்புகாரையே குறித்தது.
திட்டமிட்ட நகரம் - புகார்
புகார் 4 காத தூரம் பரந்திருந்தது. 1 காத தூரம் தோராயமாக 3 முதல் 10 மைல்களுக்கு இடையில் கணிக்கப்பட்டுள்ளது. (இன்றளவும் தெளிவான கணிப்பு பெறப்படவில்லை). 6 மைல்கள் என்று எடுத்துக் கொண்டாலும், புகார் நகரம் "24 சதுர மைல்" நகரமாக இருந்தது. இது 2 முக்கிய பிரிவுகளைக் கொண்டிருந்தது -
பட்டினம்பாக்கம் (அரசர்கள், வணிகர்கள் மற்றும் உள்ளூர் வர்த்தகர்கள் வாழும் இடம்) மற்றும்
மருவூர்ப்பாக்கம் (நாட்டுப்புற நடனக் கலைஞர்கள், வெளிநாட்டு வர்த்தகர்கள், மாலுமிகள் தங்கி செல்லுமிடம்).
நகருக்கு நடுவில் அங்காடிகள் ( பகல்பொழுதில் நாளங்காடி மற்றும் இரவு பொழுதில் அல்லங்காடி) வருடம்முழுதும் செயல்பட்டன.
மேலும், சிலப்பதிகரத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ளவாறு பல பூங்காக்கள், தெருக்கள், சந்திகள் ,குளங்கள், சமுதாயக் கூடங்கள், பொழுதுபோக்கு மன்றங்கள் போன்றவை இருந்தன. (இளவந்திச்சோலை, உன்னாவனம் சம்பாதிவனம் -உய்யாவனம் –வெள்ளிடைமன்றம் - பாவைமன்றம்-நெடுங்கல்மன்றம்- இலஞ்சிமன்றம் – கொற்றப்பந்தல்)
வாணிகம்
கூம்பொடு மீப்பாய் களையாது, மிசைப் பரந் தோண்டாது,புகாஅர்ப் புகுந்த பெருங்கலம்
(புறனாநூறு)
பாய்மரத்தை அவிழ்க்காமல் , நங்கூரத்தை கீழே இறக்காமல் ஒரு பெரிய கப்பல் புகார் துறைமுகத்தில் நுழைந்தது
எரித்ரேயன் கடலின் பெரிப்ளஸ் - கி.பி 45-70 இல் எழுதப்பட்டது. முதல் நூற்றாண்டு கிரேக்க பயணி பூம்பூகரைப் பற்றி தனது பயணக்குறிப்பில் கீழ்வருமாறு குறிப்பிட்டுள்ளார்.
"இந்த நாடுகளின் சந்தை-நகரங்களில் மற்றும் துறைமுகங்களில் (டாமெரிகா மற்றும் வடக்கில் இருந்து கப்பல் வரும் துறைமுகம்) மிகவும் முக்கியமானவை:
முதலில் காமரா,பின்னர் போடுகா, பின்னர் சோபட்மா; இதில் டாமெரிகா வரை கரையோடு செல்லும் கட்டுமர படகுகள் உள்ளன; மற்றும் சங்கரா என்று அழைக்கப்படும் ஒற்றை மரக்கட்டைகளால் செய்யப்பட்ட பெரிய கப்பல்கள் உள்ளன:ஆனால் கிரிசேக்கும் கங்கைக்கும் பயணம் செய்பவர்கள் சொழாந்தியம் என்று அழைக்கப்படும் மிகப்பெரிய கப்பல்களை பயன்படுத்தினர்"
எரித்ரேயன் கடலின் பெரிப்ளஸ்
இது முதல் நூற்றாண்டில் தென்னிந்தியாவில் உள்ள துறைமுகங்கள் பற்றி குறிப்பிடும் ஒரு கிரேக்க பயணியின் வர்ணனையாகும்.
காமரா = புகார்; போடுச = அரிக்கமேடு; சோபத்மா = மரக்கானம் அல்லது சென்னை ; டாமிரிகா = மலபார் நாடு
பிளினி (கி.பி. 23-79) தனது நினைவுக்குறிப்புகளில் காவிரிப்பூம்பட்டினம் ஒரு சிறந்த திட்டமிடப்பட்ட சீர் நகரம் என்று குறிப்பிட்டுள்ளார். (உலகத்தின் தங்க சுரங்கம் இந்தியா என்று கூறிய அதே நபர்)
படோலேமி - இரண்டாம் நூற்றாண்டு (சுமார் கி.பி 130-150)
"கபெரிஸ் எம்போரியம் தொலைதூர வர்த்தக இணைப்புகளைக் கொண்டிருந்தது".
படோலேமி
எம்போரியம் வர்த்தக மையமாகவும், கபெரிஸ் எம்போரியம் காவேரி ஆற்றின் மீதுள்ள வர்த்தகமையம் எனக்கொள்க.
தகுபா - தாய்லாந்தில் உள்ள டகு-பா கல்வெட்டு -மணிக்கிராமம் (புகார் அருகேயுள்ள ஒரு சிற்றூர்) என்ற கிராமத்தைச் சேர்ந்த வணிகர்கள் தாய்லாந்தில் முத்துக்களை விற்க சேனா முகாவுடன் (ஆயுதமேந்திய வீரர்கள்) படுகுகளில் பயணம் செய்த வணிகர்களைப் பற்றி குறிப்பிடுகிறது.
சமயம்
புகாரில் சமணம், சைவம் ,பௌத்த மதங்கள் இருந்தன ( அதில் பௌத்தமே செழித்திருந்தது - 7 புத்தர் விகாரங்களின் குறிப்பு இலக்கியத்தில் காணலாம்) மற்றும் அரேபியர்கள், ரோமானியர்கள் (யவனர்கள்), கிரேக்கம் ,கிழக்கு ஆசியாவின் பிற பகுதிகளில் இருந்து வெளிநாட்டு வர்த்தகர் சமூகம் என பலதரப்பட்ட மக்கள் வாழ்ந்தனர். சிலப்பதிகாரம் என்பது சமண நூலாகும். மணிமேகலை ஒரு பௌத்த நூலாகும் புகாரில் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட சமயங்கள் பரவியதை இதனால் அறியலாம்
பர்ஹுத் என்பது மத்தியப் பிரதேசத்தின் சாத்னா மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ள ஒரு கிராமம், அங்கு 2 ஆம் நூற்றாண்டின் “புத்த ஸ்தூபி” அகழ்வாராய்ச்சியில் கண்டெடுக்கப்பட்டுள்ளது. அதில் நன்கொடையாளர்கள் பெயர்வரிசையில் “சம்பாதியிலிருந்து சோமன்” என்று பதிவிடப்பட்டுள்ளது.
இலக்கியம்
சிலப்பதிகரம் – மணிமேகலை – தமிழ் இரட்டைக்காப்பியத்தின் கதைத்தளம் புகாரில் நடைபெறுவதாக அமைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் வர்த்தகம், வர்த்தகம் செய்யப்பட்ட பொருட்கள், துறைமுகத்தில் நங்கூரமிடும் கப்பல்கள் மற்றும் புகார் நகரில் ஒரு பெரிய நிகழ்வாக இருந்த "இந்திர திருவிழா" ஆகியவற்றைப் பற்றி பல காப்பியங்கள் விரிவாய் விளக்குக்குகின்றன
பூம்புகார் போற்றுதும் பூம்புகார் போற்றுதும்
வீங்குநீர் வேலியுலகிற் கவன்குலத்தொரு
ஓங்கிப் பரந்தொழுகலான் –
சிலப்பதிகாரம்
வான் பொய்ப்பினும் தான் பொய்யா
மலைத் தலைய கடற்காவிரி
புனல் பரந்து பொன் கொழிக்கும் –
பட்டினப்பாலையும்
நெடுநல்வாடை , பெரியபுராணம் போன்ற பிற இலக்கியங்கள் இந்த பண்டைய புகார் நகரத்தைப் பற்றி பல்வேறு இடங்களில் பேசுகின்றன. அபிதமாவதாரம் நூலை எழுதிய புத்தத்தார் என்ற புத்தமதத் துறவி புகார் என்ற இடத்தில் உள்ள பௌத்த விகாரத்திலிருந்து இந்தப் புத்தகத்தை எழுதியதாகக் குறிப்பிட்டுள்ளார். ஜடாக கதைகள், புத்தவம்சக் கதை, மிலிந்த் பானா ஆகியவை புகார் பற்றி குறிப்பிடும் மற்ற படைப்புகளில் சில.
கந்தராதனர், காரிகண்ணனார், சேதங்கனார், செங்கன்னனார், நாப்புத்தனார் ஆகியோர் புகாரை சேர்ந்த கவிஞர்கள் ஆவர். இயற்பகைநாயனார், பட்டினத்தார், பருத்திங்கண்ணனார் போன்ற இடைக்கால கவிஞர்களும் (கரிகால சோழன் 16 தூண் மண்டபம் பரிசளித்த கவிஞர்) புகாரை சேர்ந்தவர்கள்.
வரலாறு மற்றும் தற்போதைய நிலை
சங்க காலத்தில் புகார் சிறந்தோங்கி தழைத்திருந்த சீர்நகரமாக இருந்திருக்கவேண்டும் ஆனால் அது 3ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து மெதுவாக தன் பொலிவையிழந்தது. இந்திர திருவிழாவை நடத்த மறந்துவிட்டதால், கடல் புகாரை எவ்வாறு விழுங்கியது என்பதைப் பற்றி சிலப்பதிகரம் பேசுகிறது.
3 ஆம் நூற்றாண்டிலிருந்து 6ஆம் நூற்றாண்டுவரை மெல்ல மெல்ல தன் சிறப்பை இழந்தது. 6ஆம் நூற்றாண்டில் இது பல்லவர்களால் கைப்பற்றப்பட்டது.
13ஆம் நூற்றாண்டில் பாண்டிய அரசர்கள் சோழ நகரங்களை அழித்தபோது, புகார் மறவர்மபாண்டியனால் அழிக்கப்பட்டது.
பண்டைய புகார் நகரம் கடலடியில் மூழ்கியிருக்கக்கூடும். தற்போதைய புகார் பண்டைய நகரத்தின் புறநகர்ப் பகுதியாக இருக்கலாம்.
தொல்பொருளியல்
கடற்கரையோர அகழ்வாராய்ச்சியில் நீருக்கடியில் மனிதனால் செய்யப்பட்ட சுவரடுக்குகள் இருப்பது அறியப்பட்டுள்ளது. மேலும் 1792 வில் மூழ்கிய கப்பலின் மீதங்கலுடன் ரோமானிய மற்றும் கிரேக்க நாணயங்கள், மண்பாண்டங்கள் மற்றும் பிற பண்டைய பொருட்கள் கண்டெடுக்கப்பட்டுள்ளது.
புகாரை சுற்றியுள்ள கீழையூர் வானாகிரி, வெள்ளையன் இருப்பு, மணிகிராமம் ஆகிய இடங்களில் அகழ்வாராய்ச்சிகள் நடந்தன. செங்கல் சுவர், டெரகோட்டா கிணறு, படகுகள், 7 மீட்டர் ஆழ்சுவர், குதிரை காலணி வடிவிலான கட்டமைப்புகள் அடையாளம் காணப்பட்டன.
பல்லவனீஸ்வரத்தில் பௌத்த விகாரமும், கீழையூர் மற்றும். மேலையூர் பகுதியில் மேற்கொண்ட அகழாய்வில், படகுத் துறையும், அதில் கட்டப்பட்ட மரக்கழியும் வெளிப்படுத்தப்பட்டன. இங்கு காணப்பட்ட செங்கற்கள் மிகவும் பெரிய அளவிலும் , தூய களிமண்ணாலானவையாகவும் இருக்கின்றன.
எப்படி அடைவது மற்றும் என்ன பார்க்க வேண்டும்
கோடை தவிர வேறு எந்த காலத்திலும் செல்லலாம் . வாகன நிறுத்துமிடத்திற்கு முன் “கடல்அகழ்வாராய்ச்சி” அருங்காட்சியகம் உள்ளது (2 மாடி அருங்காட்சியகம் - அது பூட்டப்பட்டிருந்தால் நீங்கள் சுற்றுலா உதவி மையத்தை அனுகலாம்). சிலப்பதிகாரமன்றம் புகார் கதையை விளக்குகிறது (இது மாமல்லபுரத்தின் கலைகல்லூரி மாணவர்களால் உருவாக்கப்பட்டது). பல்லவேஸ்ன்வரம், சம்பாதி கோயில் போன்ற பிற பகுதிகள் அருகில் உள்ளன, அவை உங்களிடம் சொந்த வாகனம் இருந்தால் பார்வையிடலாம்
இன்றைய புகாரை இரயில்கள் மூலம் எளிதில் அடைய முடியும் (மயிலாடுதுறை அல்லது சீர்காழி ரயில் நிலையம்) மற்றும் மயிலாடுதுறை, சீர்காழி, கடலூர், கும்பகோணம், தஞ்சாவூர் போன்ற இடங்களில் இருந்து பேருந்துகள் இயக்கப்படுகின்றன.
புகாரை பற்றிய துணுக்குகள்